Tháng 11 mình bắt đầu một hành trình mới

Vào đầu mỗi tháng mình thường đặt mục tiêu cho tháng mới và thường không quá 3 mục tiêu. Mục đích là để có một chiếc kim chỉ nam mỗi khi rơi vào trạng thái mông lung, vô định, không biết nên làm gì. Những mục tiêu thường nhỏ thôi nên hầu hết mình đều chinh phục được (và thấy rất tự hào về bản thân). Cũng có những mục tiêu mình phải chuyển sang tháng kế tiếp mới hoàn thành, không sao cả, mình có vội gì đâu. Có những mục tiêu mình chưa từng bắt tay vào làm, đến một thời điểm nào đó thấy nó không còn phù hợp với bản thân nữa nên từ bỏ. Mục tiêu đặt ra cốt là để bản thân sống có ý nghĩa hơn, kỷ luật hơn, không phải thứ gông cùm trói buộc mình. Vậy nên, làm gì thì làm, miễn là bản thân trưởng thành hơn mỗi ngày, trở thành phiên bản tốt hơn là được.

Tháng 11 này mình bắt đầu một hành trình mới: học tiếng Trung.

Tại sao lại là tiếng Trung?

Nếu là mình của nhiều năm về trước, mình chẳng bao giờ nghĩ một ngày mình sẽ học ngôn ngữ này. Phần vì mình không thích TQ – như nhiều người Việt khác, phần vì chữ Hán không dùng bảng chữ cái Latin, rất khó nhớ, khó viết.

Có lẽ do yêu thích phim ảnh, âm nhạc, văn hóa TQ nên mình cũng dần quan tâm tiếng Trung hơn. Nhất là khi xem phim, có nhiều từ mình nghe ra được âm Hán Việt và hiểu nghĩa nên thấy khá thú vị. Tiếng Việt có nhiều từ mượn tiếng Hán, chỉ phát âm khác đi. Dù thế nào đi nữa, mình cũng không thể phủ nhận sự thật là văn hóa TQ ảnh hưởng rất nhiều đến VN và các nước Đông Á. VN nhập khẩu hàng TQ cũng nhiều nên khi xem phim Hoa ngữ, cảm thấy được sự gần gũi, khác hẳn khi cày phim Âu Mỹ.

Năm ngoái mình cũng từng làm quen với tiếng Trung một thời gian ngắn ngủi qua mấy ứng dụng nhưng rồi phải bấm bụng xóa đi vì mình cần tập trung cho những mục tiêu khác quan trọng hơn. Chẳng hạn như tiếng Anh, mình học bao năm rồi mà vẫn cảm thấy chưa tự tin. Nhưng nếu đợi đến lúc thành thạo tiếng Anh mới được học tiếng Trung thì mình phải đợi đến bao giờ? Đến già? Kiếp sau? Hay là kiếp sau nữa?

Mình không muốn chờ đợi nữa!

Mình nhận ra càng có tuổi mình càng hợp với những thứ thuộc về văn hóa Á Đông hơn. Mình thích những thứ đơn giản, tĩnh tại, chậm rãi, sâu lắng. Có lẽ học tiếng Trung cũng là một phần trên con đường mình tìm về với bản chất của mình chăng?

Mình bắt đầu quay lại với tiếng Trung vào ngày 14/10 và coi như “học nháp”, “tập dượt” thôi vì mình chưa đặt mục tiêu gì, cũng chưa phân bổ thời gian chính thức cho nó. Chỉ có rảnh lúc nào là mở app ra học lúc đó. Tranh thủ học lúc trước và sau giờ nghỉ trưa trên công ty, lúc ngồi trên tàu điện, lúc nằm giường lướt điện thoại, thậm chí tối về còn say sưa học cả tiếng nữa. Mình dự kiến nếu đến tháng 11 mình vẫn còn thích học thì sẽ dành ra 1 tháng để tập trung học tiếng Trung xem sao. Đến thời điểm viết bài này, mình đã trải qua chuỗi 17 ngày học liên tiếp và vẫn chưa chán.

Vậy nên từ tháng 11 này, mình chính thức học tiếng Trung.

Mình học tiếng Trung như thế nào?

Đầu tiên phải xác địch được mục đích học, sau đó mới đi tìm công cụ để học. Với tiếng Trung, mình xác định học vì thích chứ không liên quan đến cuộc sống hay công việc. Bởi vậy mình sẽ chọn những hình thức học thú vị, vui vẻ nhất để có thể thói quen hóa nó. Mình đã từng phát chán với những cuốn giáo trình nặng về ngữ pháp hay những tiết học khô khan mà mình đã trải qua với tiếng Anh. Vì thế, mình không muốn lặp lại con đường đó nữa.

Tự xem mình là một người học trọn đời, tầm giữa tháng 10 mình đã lên xong lộ trình tự học để có thể áp dụng với bất kỳ môn nào. Mình đang tham khảo cuốn Cách học ngoại ngữ nhanh và không bao giờ quên của Gabriel Wyner để lên một lộ trình dành riêng cho việc học ngoại ngữ và áp dụng một phương pháp đúng đắn ngay từ đầu.

Sau những ngày vọc vạch đủ các loại app thì mình quyết định chọn Super Chinese, Hello Chinese và Memrise để đồng hành lâu dài. Mình đã mua gói subscription 1 năm cho cả 3 ứng dụng, nhân dịp được giảm giá.

Mình sẽ viết một bài review các app học tiếng Trung mà mình từng sử dụng qua. Nếu quan tâm, bạn có thể đón đọc trên blog của mình.

Những ngày học thử tiếng Trung là trải nghiệm ra sao?

Học tiếng Trung cho mình được trải nghiệm thứ mình chưa từng trải nghiệm, đó là học một ngoại ngữ mới ở tuổi trưởng thành. Đã lâu lắm rồi mình không có thứ gì để yêu thích và chìm đắm trong đó. Bất kể việc gì bạn làm, dù thích đến mấy cũng có đến lúc thấy chán thôi. Thế mà kể từ khi học tiếng Trung, mình cứ rảnh ra lại mở app ra ôn bài, lại có lý do để dậy sớm. Không việc gì có thể lôi bạn rời chiếc giường hơn là động lực làm việc bạn thích làm. Không có thứ gì học vào đầu hơn là thứ bạn thích học. Có nhiều người vắt óc nghĩ cũng không biết họ thích cái gì. Vậy cớ gì mình phải từ bỏ thứ mà mình đang rất yêu thích?

Học tiếng Trung giúp mình rèn được tính kiên nhẫn, chậm rãi và tập trung cao độ, nếu không thì mình khó mà trả lời đúng các câu hỏi. Vừa hay, đó cũng là những đức tính mà mình đang muốn rèn luyện.

Mình không biết mình sẽ đi đến đâu trên hành trình này, mình vẫn có thể sống tốt nếu không biết tiếng Trung nhưng hiện tại mình vẫn muốn tiếp tục. Bởi hành trình mới mẻ này mang đến cho mình quá nhiều thứ tích cực. 15 phút học ngoại ngữ mỗi ngày cũng xem như cách để tập thể dục cho não.

Cuộc sống của chúng ta sẽ không thay đổi cho đến khi mình bắt tay làm gì đó. Có câu “cứ đi rồi sẽ đến”, có thể bạn chẳng biết bao giờ mới đến được cái đích mình muốn nhưng nếu không bước những bước đầu tiên thì bạn sẽ chẳng đi được đến đâu. Chỉ cần bắt đầu bước đầu tiên, bạn đã tiến xa hơn chỗ bạn đang đứng hiện tại rồi. Việc tận hưởng hành trình của mình cũng là điều thú vị. Muốn có những thứ chưa từng có, hãy bắt đầu bằng những việc mình chưa từng làm.

I Am NGA

Nếu bạn thích bài viết này, hãy ủng hộ để tác giả có động lực chia sẻ nhiều bài viết chất lượng hơn.

Nếu bạn có nhu cầu hợp tác các dự án viết, biên tập, sản xuất nội dung, mời tham khảo tại đây.

Đọc thêm: Hiểu mối quan hệ giữa thân và tâm để sống đời an lạc

Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung trên blog.

Xem thêm video trên kênh YouTube của mình:

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started