Kiếp nào mình có hạnh phúc?

Ở trong bài viết Sinh mệnh có điểm dừng còn yêu thương thì không? mình từng chia sẻ trải nghiệm của bản thân về việc hồi quy tiền kiếp. Mình chưa bao giờ đòi được xem lại tiền kiếp nhưng lại hữu duyên được mở lại một số quá khứ kiếp cho xem. Mỗi người có hành trình tâm linh khác nhau, ở đây mình không tiện chia sẻ mình đã được xem lại kiếp trước bằng cách nào và không thể khẳng định những gì mình thấy có đúng là ký ức kiếp trước của mình hay không. Bởi điều này mình không cách nào kiểm chứng được và cuối cùng, tin hay không tin vào kiếp trước là lựa chọn của mỗi người. Ở phạm vi bài viết này, mình đặt giả định những gì mình trải nghiệm đúng là ký ức kiếp trước để suy ngẫm về việc kiếp nào mình có hạnh phúc.

Mình được mở cho xem khoảng ba kiếp với những câu chuyện tương đối hoàn chỉnh. Kiếp thứ nhất mình là con gái của một tướng quân, sống ở đất nước nào đó thuộc Trung Quốc thời cổ đại. Thiếu nữ đó chết năm 15 tuổi do bị giặc đâm kiếm vào bụng. Cô ra đi giữa cảnh chiến tranh loạn lạc, trong vòng tay của người cha già.

Kiếp sống thứ hai, mình là một cô gái ngoài 20, sống ở châu Âu vào khoảng thế kỷ 19. Cô kết hôn và có một đứa con nhỏ, nhưng đứa trẻ chẳng may mất sớm do tai nạn khi chưa đầy 2 tuổi. Quá đau khổ vì mất con, cô ốm đau bệnh tật lay lắt suốt 10 năm và mất năm 35 tuổi.

Kiếp sống thứ ba là câu chuyện hoàn chỉnh nhất vì mình được xem diễn biến từ khi nhân vật còn nhỏ đến khi họ trưởng thành và qua đời. Ở kiếp sống này mình là nữ và cũng sống ở thời cổ đại ở một nơi nào đó thuộc Trung Quốc. Kiếp này mình có một người bạn thanh mai trúc mã, cùng học đạo, học chữ, học võ nghệ với nhau và khi lớn lên đã kết duyên thành vợ chồng. Phu quân của mình ở kiếp sống đó là một võ tướng. Mình có hai đứa con nhỏ, một gái một trai. Ở kiếp sống này mình bị bệnh nan y năm 32 tuổi và qua đời năm 40 tuổi. Tướng công của mình cũng mất cùng năm đó do bệnh tật.

Có nhiều lý do khiến mình tin rằng những ký ức trên rất có thể là những trải nghiệm trong các kiếp trước của mình. Trước hết là sự kết nối cảm xúc với các nhân vật, mình có thể đau nỗi đau của nhân vật, cảm nhận được nỗi sợ hãi, bất lực của nhân vật. Lần đầu tiên được xem lại kiếp trước, cơ thể mình mỏi mệt, run rẩy, trái tim đau đớn nhiều. Thậm chí giai đoạn đó khi nghe bài hát ru hoặc nhìn hình ảnh trẻ con là mình lại vô cùng đau đớn. Cảm giác đó rất giống với nhân vật Sunny trong Goblin khi được xem lại kiếp trước bi thương của mình, cô ấy cũng ôm ngực vì trái tim nhói đau, thậm chí phát sốt.

Người ta có câu “Cha mẹ sinh con, Trời sinh tính”, vậy tính cách trời sinh từ đâu mà có? Tính cách của một người chịu sự ảnh hưởng bởi gen di truyền, hoàn cảnh gia đình, điều kiện giáo dục và môi trường sống. Còn ở góc độ tâm linh, tính cách còn là tập nghiệp, là sự tích lũy qua nhiều kiếp sống. Chẳng hạn, mình quan sát cả ba kiếp sống trước, mình đều rất nặng tình với người thân. Điều đó khiến sinh ly tử biệt trở thành nỗi đau và nỗi sợ lớn nhất xuyên suốt nhiều kiếp sống của mình. Những nét tính cách như ngây thơ, hồn nhiên, ham học, đa sầu đa cảm, mình cũng thấy trong những phiên bản kiếp trước của mình. Ngoài ra, ở kiếp sống này mình có tình cảm với người này, người kia bởi có thể đó là những linh hồn mình lưu luyến từ các kiếp trước và Trời se duyên để mình gặp lại họ.

Khi mới xem lại tiền kiếp, mình nghĩ sao kiếp nào mình cũng khổ quá vậy. Kiếp nào cũng chết sớm, kiếp thì bị mất con, kiếp thì bị kiếm đâm vào bụng. Có kiếp gặp được ý trung nhân từ sớm và mới chỉ được hưởng hạnh phúc một chút thì lại bị bệnh rồi mất sớm, bỏ lại người nhà và con nhỏ. Mình đã từng nghĩ mình là người đau khổ và không nhận ra trong cả ba kiếp đó, người thân của mình mới là những người ở lại và phải chứng kiến cái chết của mình. Xem lại kiếp trước để biết đời sống của một linh hồn phải trải qua nhiều kiếp nhân sinh, mình khổ bởi mình sống vô minh, tạo nghiệp nhiều nên phải trả bớt nghiệp. Biết vậy thì đời này lo tu tâm tích đức thì hậu vận và kiếp sau mới bớt truân chuyên.

Mình từng nghĩ liệu có kiếp nào mình hạnh phúc và được sống tới già không? Kiếp này và kiếp sau của mình có đỡ bất hạnh hơn không. Rồi mình nhận ra, kiếp nào mình chẳng hạnh phúc. Bởi sống bao lâu không quan trọng bằng việc mình đã sống thế nào. Những kiếp sống trước dù ngắn ngủi nhưng mình đã được yêu thương, được sống những ngày hạnh phúc, như một thoáng rực rỡ giữa nhân gian vậy. Mình có gia đình hạnh phúc, có những người thân yêu đã chăm sóc mình đến tận những năm tháng cuối đời. Mình nhận thấy “yêu thương” chính là từ khóa xuyên suốt các kiếp sống của mình, như câu hát của tlinh:

“Bao nhiêu lần đời đánh đố, cuối cùng mọi thứ cũng đều chỉ là tình yêu.
Bao nhiêu hỉ, nộ, ái, ố, cuối cùng mọi thứ cũng đều chỉ là tình yêu”.

Trong phim Goblin, sau khi cho Sunny xem lại kiếp trước của mình, Thần Chết đã xóa đi ký ức của cô ấy. Nhưng rồi anh ngạc nhiên khi cô vẫn nhớ toàn bộ, anh hỏi cô: “Làm sao em có thể nhớ được?” Sunny trả lời: “Bởi vì anh đã gặp lỗi khi cố xóa đi ký ức của tôi. Anh bảo tôi hãy quên những khoảnh khắc khó khăn, mệt mỏi đi và chỉ nhớ những điều khiến tôi hạnh phúc. Nhưng trong những ký ức đau khổ đó có cả hạnh phúc của tôi.”

Ta sinh ra làm kiếp con người thì phải chấp nhận nỗi đau như một phần của cuộc đời, từ nỗi đau thể xác đến nỗi đau tinh thần. Có đau đớn mới khôn lớn. Vậy nên đừng đợi kiếp sau mới hạnh phúc, bởi những ngày mưa, những ngày nắng, những ngày hạnh phúc, những ngày khổ đau, tất cả ghép lại thành một đời người.

I Am NGA

Nếu bạn thích bài viết này, hãy ủng hộ để tác giả có động lực chia sẻ nhiều bài viết tâm đắc hơn.

Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung trên blog.

Mời bạn nghe I Am NGA Podcast trên Spotify hoặc YouTube.

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started