Cánh sen này muốn yêu rồi, cớ sao chưa gặp được người nên duyên?

Mình tin là mỗi cô gái đều từng một lần ấp ủ trong lòng bóng hình của một Mr. Right hoàn hảo, nhưng khi ai hỏi hình mẫu lý tưởng của mình thì lại cười trừ rồi bảo làm gì có. Bởi vì chúng mình sợ người khác đánh giá là kén cá chọn canh. Nhưng hình mẫu Mr. Right trong mộng dù hoàn hảo đến đâu cũng chẳng bằng mình gặp đúng người ngoài đời thực. Hay nói cách khác, tình yêu khiến người ấy trở thành Mr. Right của mình, chứ không phải mình yêu họ vì họ là người lý tưởng.

Cách đây nhiều năm mình thích một người có rất nhiều điểm khớp với mẫu hình một Mr. Right của mình. Giữa chúng mình có nhiều điểm tương đồng về sở thích, tính cách, mối quan tâm chung. Những người xung quanh nhìn vào cũng thấy như vậy, chỉ có người ấy là không. Nhưng sau này khi nhìn nhận lại, mình thấy họ như hoa trong gương, trăng dưới nước, đẹp nhưng không thật. Thứ mà mình thích chỉ là sự ngưỡng mộ chứ không phải là tình yêu.

Điều buồn nhất là khi mình gặp được người mình muốn ở bên nhưng lại không có duyên phận đôi lứa. Chúng mình là những người đặc biệt của nhau, nhưng lại không yêu nhau. Không phải là mối quan hệ kiểu “không rõ ràng” đâu mà rõ ràng là không phải tình yêu. “Người đó hợp với con như vậy, con thương họ và họ cũng thương con, cớ sao vẫn không phải là tình yêu?” Thầy mình bảo: “Thế người ta mới biết trân trọng thứ gọi là duyên phận, rằng để gặp được nhau và ở bên nhau khó thế nào.”

Hồi nhỏ khi mơ tưởng về Mr. Right của mình, mình đã hy vọng gặp đúng định mệnh ngay từ đầu và trọn đời trọn kiếp chỉ yêu một người thôi. Thế nhưng dạo này tư duy của mình đã thay đổi. Tình yêu cũng là một trải nghiệm trong đời. Đôi khi phải trải nghiệm vài lần như thế để biết mình thật sự cần gì, ai mới là người thật sự hợp với mình. Trong album “ái”, tlinh đã cảm ơn tất cả những người yêu cũ: “Cảm ơn từng người đã từng qua, để lại trong em một rừng hoa, để lại những mùi hương thơm ngát, để lại hàng ngàn câu tình ca.” Và cuối cùng: “Cảm ơn vì đã yêu em.” Tự nhiên nhớ lại mấy mối tình cũ của mình, thấy người cũ cũng không còn khiến mình đau buồn nữa. Dù sao thì khoảng thời gian đó, họ cũng đã quan tâm, chăm sóc mình còn gì. Mình cũng làm họ tổn thương không ít. Bây giờ họ đã gặp được Ms. Right của họ, còn mình vẫn khắc khoải cô đơn, muốn yêu nhưng lại sợ yêu.

Hôm nọ mình vô tình nghe được bài Theo em về nhà của Ngọc Mai, thấy ưng quá chừng. Nghe đến câu: “Cánh sen này muốn yêu rồi”, mình lẩm bẩm: “Cánh sen này cũng muốn yêu rồi. Mà không, cánh sen này lúc nào cũng muốn được yêu.”

“Cánh sen này vẫn luôn được yêu.” – thầy mình nói.
“Nhưng cánh sen này vẫn chưa có tình yêu ạ.” – mình nhõng nhẽo.
“Chưa đến lúc. Cánh sen này cần phải trải qua nhiều bài học khác trước khi học về tình yêu.”
“Chẳng hạn bài học gì ạ?”
“Học yêu bản thân. Chừng nào con học được cách yêu bản thân thì con sẽ được cho học cách yêu một người. Chứ không phải khi con biết yêu một người thì con sẽ có tình yêu. Tình yêu là bài học phải học chung với nhau.”

Một người độc thân chưa chắc đã buồn, một người trong một mối quan hệ chưa chắc đã hạnh phúc. Nhưng phàm là con người, hầu như ai cũng muốn được yêu thương, ai cũng muốn được ở bên ai đó, ai cũng muốn mình trở nên thật đặc biệt trong lòng người mà mình quan tâm.

Nhưng cuối cùng thì “tương tư phải có hai người, nếu hợp duyên thì ta sánh đôi”. Thầy mình từng dạy: “Nếu con ở bên ai đó mà luôn cảm thấy mệt mỏi, bất an, không thấy yên bình thì đó không phải là chân ái của con.” Mình bảo: “Con muốn được yêu nên không ngại mở lòng. Nhưng làm sao con biết đâu mới là điểm dừng cho sự cố gắng của mình?” Thầy mình nói: “Một là con cảm thấy không muốn cố gắng nữa. Hai là người đó không trân trọng con. Ba là duyên phận không ủng hộ.”

Khi đã trải qua cả ba cấp bậc của sự cố gắng thì có lẽ đã đến lúc nên dừng lại. Để yêu một người, ta cần rất nhiều dũng cảm. Dũng cảm cho họ biết họ quan trọng với mình như thế nào và cả dũng cảm để buông xuống đoạn tình cảm đó.

I Am NGA

Nếu bạn thích bài viết này, hãy ủng hộ để tác giả có động lực chia sẻ nhiều bài viết tâm đắc hơn.

Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung trên blog.

Mời bạn nghe I Am NGA Podcast trên Spotify hoặc YouTube.

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started