Tôi học được gì sau 1 tháng xây kênh TikTok?

Tại sao tôi muốn xây kênh TikTok?

Tôi ít dùng TikTok. Đến việc lướt xem video hàng ngày tôi còn hiếm khi làm chứ đừng nói đến việc sẽ sản xuất nội dung trên nền tảng này. Lý do bởi tôi quen thuộc với những nền tảng YouTube, Facebook hơn, cũng chuộng các dạng nội dung dài hơn.

Vậy tại sao tôi lại quyết định xây kênh TikTok?

Tôi làm việc trong ngành sáng tạo nội dung số mà với ngành này thì TikTok là nền tảng không thể bỏ qua. Tôi vẫn luôn muốn xây kênh TikTok nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu.

Đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5 về nhà, em trai tôi chia sẻ về việc kiếm tiền trên TikTok nhờ làm tiếp thị liên kết mà không cần phải có nhiều lượt theo dõi như KOL hay KOC. Em tôi có đam mê tập gym, thường xuyên uống whey và các sản phẩm bổ trợ nên nó tiếp thị cho những sản phẩm này vừa “chuẩn bài” lại vừa giúp xây dựng hình ảnh gymer mà nó đang hướng đến. Làm được một thời gian, tiền kiếm được cũng kha khá, ít nhất cũng đủ “thu hồi vốn” tiền mua whey (mỗi hộp giá khoảng 1,5tr – 1,8tr, hoa hồng 10% mỗi đơn). Bắt đầu có nhãn hàng liên hệ, gửi sản phẩm mẫu để nó review, nhưng nó cũng từ chối những mặt hàng không liên quan đến gym.

Và đó là lý do trực tiếp để tôi bắt đầu, tôi vốn thích học hỏi, luôn tò mò, muốn khám phá những thứ mới mẻ. Tôi muốn thử xem mình làm được đến đâu, nếu thành công thì có thêm một nguồn thu nhập, còn nếu chưa thành thì ít ra cũng có kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, tôi cũng thích quay vlog. Tôi đã thử nghiệm làm được 2 số vlog dài trên kênh YouTube nhưng thấy hơi quá sức với mình. Tôi nghĩ bắt đầu từ những đoạn vlog ngắn có khi vừa sức mình hơn, lại hợp thời hợp thế khi định dạng video ngắn đang lên ngôi.

Vậy là tôi đã có đủ lý do để bắt đầu.

Tôi đã bắt đầu như thế nào?

Vì là “tấm chiếu mới” trên nền tảng TikTok nên tôi bắt đầu bằng việc tìm người để hợp tác. Kinh nghiệm vận hành mấy dựa án cá nhân đã cho tôi thấy rằng khó có thể thành công nếu làm mọi thứ một mình được. Tôi có thế mạnh và kinh nghiệm về sáng tạo nội dung nhưng lại không biết quá nhiều về tips & trick, thuật toán của nền tảng, tôi cần một ai đó bù khuyết cho những gì tôi còn thiếu.

Cơ duyên đẩy đưa khiến tôi có cơ hội hợp tác với một người em trong ngành xuất bản, vốn là tác giả từng viết truyện cho dịch vụ tôi phụ trách, cũng là đồng nghiệp cũ của em trai tôi. Em ấy định hướng về mặt nội dung và xây kênh, còn tôi là người sản xuất nội dung và đăng tải.

Trong khi đó, tôi cũng ấp ủ dự định xây một số kênh cá nhân riêng của mình, sau khi đã tích lũy được kinh nghiệm từ dự án hợp tác này. Vì là kênh TikTok đầu tiên tôi xây nên tôi không đặt nặng việc phải thành công và ra tiền ngay mà mục tiêu ban đầu là học hỏi. Nếu thành công thì càng tốt, nếu không thì cũng có kinh nghiệm và những bài học.

Từ một “tấm chiếu mới” tôi đã rút ra những bài học gì?

Khi bỏ xuống định kiến, mình sẽ học hỏi được nhiều hơn

Lý do khiến trước đây tôi ít dùng TikTok là do nội dung bị nhanh quá, không có chiều sâu, lướt lướt liên tục gây chóng mặt. Vài năm trước đợt bùng dịch, thử trải nghiệm TikTok, thấy đa phần là các clip hát nhép, nhảy nhót, biến hình “giật giật” nên thấy không hợp.

Thế mà bẵng đi mấy năm, khi lướt TikTok với tâm thế trải nghiệm và học hỏi, tôi thấy có quá nhiều nội dung đa dạng, phong phú, từ giải trí đến giáo dục. Đến những nội dung dành cho người sống chậm như daily vlog hay podcast cũng có mặt trên TikTok luôn. Thời lượng tối đa cho video cũng được nới từ 60s lên 10 phút. Sức sáng tạo của con người quả là vô hạn.

Cứ phải LÀM mới vỡ ra nhiều thứ

Vì là newbie trên TikTok, tôi đã xem khá nhiều video hướng dẫn xây kênh để đảm bảo mình làm đúng mọi thứ ngay từ đầu, nền móng phải vững thì ngôi nhà mới chắc được. Nhưng rồi cứ thu lượm quá nhiều lý thuyết mà không bắt tay vào làm, tôi cảm thấy bị ngợp. Thế là tôi unfollow hết những kênh hướng dẫn xây kênh TikTok, quyết định sẽ tự mình trải nghiệm, vừa làm vừa tối ưu thêm.

Khi bắt tay vào làm, tôi mới vỡ ra nhiều thứ. Đầu tiên là học cách dựng video trên Capcut, dù trước đó tôi đã quen dựng trên Adobe Premiere, Filmorago, hay Canva. Không phải tự nhiên mà hễ cứ nhắc đến TikTok người ta lại gợi ý dùng Capcut, cả hai ứng dụng đều chung một mẹ (Byte dance) và chúng là cặp bài trùng “sinh ra để dành cho nhau”. Đúng vậy, Capcut được tối ưu cho việc dựng video cho TikTok, trên đó có sẵn nhiều hiệu ứng, bộ lọc đẹp, đặc biệt là tính năng tạo phụ đề tự động và chỉnh sửa phụ đề hàng loạt quá xịn sò. Capcut tạo phụ đề tự động chính xác phải đến 98%. Đây là ứng dụng có tính năng tạo sub tự động tốt nhất mà tôi từng trải nghiệm. Một điểm cộng khác là ứng dụng xuất video rất nhanh, với những video dưới 60s thì thời gian để xuất video ra gần như là ngay lập tức.

Video đầu tiên tôi làm thì sub bị che mất chữ, ảnh hưởng đến trải nghiệm người xem, lúc đó tôi mới biết đến việc sub phải để ở khu vực “TikTok safe area”, có nhiều website cung cấp safe zone templates cho video short. Đến video thứ 2 thì tôi quên chọn ảnh thumbnail khi đăng tải, thành ra video lên kênh phần preview trông rất xấu, chẳng ai muốn nhấp vào. Tôi cũng không biết đến việc có thể thêm text vào thumb, rồi có thể sửa thumb trong vòng 1 tuần. Tất cả những điều nhỏ nhặt ấy phải bắt tay vào làm mới biết, chứ nếu ngồi lên kế hoạch thì rốt cuộc chẳng có cái gì thành hình, cũng không có dữ liệu để mình phân tích.

Bài học về sự kiên trì: ĐÚNG, ĐỦ, ĐỀU

Những người làm TikTok mà thành công sau một đêm là do được “Tổ TikTok độ”, nhưng thực tế đa phần là phải làm đúng, đủ, đều thì TikTok mới “độ” cho. Ngay cả việc xây kênh trên các nền tảng khác cũng thế, phải cập nhật nội dung đều đến một số lượng nhất định thì kênh mới bắt đầu lên. Các kênh nội dung của tôi không lên được, một phần vì không giữ được nhịp độ cập nhật nội dung đều đặn.

Tôi xây kênh TikTok đầu tiên trong quãng thời gian cuộc sống diễn ra nhiều biến động: nghỉ việc, căng thẳng, lo âu, mất tập trung. Vì thế, việc duy trì 1 video/ngày thời điểm ban đầu, sau đó tăng định mức lên 3 video/ngày với tôi là điều hơi quá sức. Tôi bắt đầu làm dự án này trước thời điểm mình nhận ra bản thân cần một khoảng nghỉ. Thế mà tôi vẫn duy trì được yếu tố đúng, đủ, đều trong suốt thời gian launch kênh, giữ đúng kỷ luật với bản thân và thỏa thuận với đối tác. Điều mà tôi chưa từng làm được với các kênh cá nhân của mình.

Không thứ gì trên đời là dễ dàng

Trong suốt thời gian tôi phát triển kênh, lượt xem khá thấp, lượt follow lên chậm, thậm chí đứng yên nhiều ngày. Tôi không hiểu tại sao mình làm nội dung chỉn chu cả về nội dung lẫn thẩm mỹ mà kênh vẫn không lên, không một video nào được lên xu hướng. Trong khi đó, nhiều kênh làm đơn giản hơn nhiều nhưng video vẫn nhiều lượt xem, nhiều tim. Khi kênh đang trên đà đi lên, gắn link tiếp thị vào video cái, lập tức view bị bóp bằng 0, sau đó view lên khá chậm và lẹt đẹt. Tôi hoang mang và rơi vào bế tắc, tôi không biết mình làm sai ở đâu hay chỉ đơn giản là thiếu may mắn. Tôi không biết mình có nên tiếp tục kiên trì nữa không? Sự cố gắng sẽ đưa mình đến đâu? Dừng lại lúc này liệu có phải là bỏ cuộc quá sớm?

Không phải là thất bại hay bỏ cuộc mà là biết khi nào cần kiên trì, khi nào nên dừng lại

Vào thời điểm mà sự kiên trì của tôi đạt đến giới hạn thì tôi phát hiện ra sang tháng 6 kênh của tôi đã bắt đầu ra doanh thu, cụ thể là chốt được 3 đơn, doanh thu 900k. Hẳn đọc đến đây bạn sẽ nghĩ sự kiên trì của tôi đã có kết quả và tôi có thêm động lực để tiếp tục đúng không? Tôi đã thở phào nhẹ nhõm vì công sức của mình không thành công cốc. Bởi mục tiêu ban đầu của tôi là để học hỏi và trải nghiệm quá trình xây một kênh TikTok là như thế nào. Sau 1 tháng, với nguồn lực có hạn, sự hỗ trợ không nhiều, lại bị flop về mặt chỉ số mà kênh vẫn ra doanh thu, như vậy là đã đạt mục tiêu trên cả kỳ vọng rồi.

Và đó cũng là lúc tôi quyết định dừng lại!

Hôm qua, sau tròn 1 tháng xây kênh, mấy chị em tôi đã ngồi lại phân tích, thảo luận. Em đối tác nhận lỗi về mình khi đã không support được nhiều. Em ấy cũng thừa nhận bản thân hơi quá sức khi để các creator tự phát triển kênh ngay từ ban đầu thay vì tham gia vào một team nào đó. Tôi bảo rằng em không cần phải thấy áy náy quá vì ban đầu em đã đưa ra 3 hình thức hợp tác và đây là lựa chọn của tôi, chủ yếu tôi muốn xem sức mình có thể làm được đến đâu.

Em thông báo rằng mình vừa nghỉ việc tại công ty và ngay sau khi em ấy nghỉ thì tất cả các kênh do em phát triển, bao gồm kênh đối tác mà em làm đầu mối đều bị siết hoa hồng xuống 1%. Trước đó, thỏa thuận ban đầu là 30% nhưng thực tế khi triển khai công ty tự ý giảm xuống 25%. Em bảo: “Em yêu đời nên nhận thông báo em chỉ biết ngồi cười, ẩn video mỏi hết cả tay”. Đúng là phận làm “con sen”, anh em làm việc với nhau bao nhiêu năm, không hiểu vì lý do gì mà phải cạn tàu ráo máng đến vậy.

Trước đó em trai tôi cũng bảo nhiều shop khi thấy video lên xu hướng, bán được nhiều hàng thì tự ý giảm hoa hồng của các KOC, đang từ 10% giảm xuống 5%, thậm chí xuống còn 1% cũng có. Nói chung, công việc gì cũng có mặt trái với những khó khăn riêng.

Có những bạn khi mới làm affiliate trên TikTok, thấy ngon ăn nên kiếm tiền bất chấp, tiếp thị cả những sản phẩm kém chất lượng, hậu quả là nhận nhiều đánh giá tiêu cực của khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín của chính cá nhân các bạn. Có người lại chọn cách “núp lùm”, xây kênh clone, làm nội dung bẩn để kiếm tiền nhanh và chính các bạn cũng chẳng bao giờ dám công khai những kênh mình làm, dù kiếm được nhiều tiền.

Còn tôi, ngay từ ban đầu đã nói không với content bẩn, chậm một chút cũng được nhưng phải phát triển nội dung bền vững. Sau buổi trao đổi, tôi cũng quyết định dừng phát triển kênh hợp tác vì đã học được những gì cần học rồi.

Hành trình của tôi vẫn tiếp tục chứ không dừng lại

Nếu hỏi tôi đã nản chưa thì câu trả lời là chưa. Hôm trước tôi có tham gia một group dành cho các Tiktoker của một network nọ. Trong đó cũng có nhiều người trầy trật, làm rồi bỏ 5 kênh khác nhau, đến kênh thứ 6 mới thành công. Thế thì việc tôi chưa thành công với kênh đầu tiên cũng chẳng phải vấn đề gì to tát. Mà nói là chưa thành công cũng không hẳn, thực ra kênh cũng bắt đầu ra đơn rồi. Lý do tôi dừng lại một phần vì cảm thấy mình không có sự yêu mến và gắn kết với kênh mình đang làm, một phần vì bị nhà bán hàng chèn ép. Cả hai thứ đó đến đúng thời điểm tôi muốn dừng lại.

Dừng lại không phải là kết thúc! Dừng lại để tôi có thể tập trung thời gian và nguồn lực cho những dự án tôi tâm đắc hơn. Quãng thời gian 1 tháng xây kênh vừa rồi cũng giúp tôi bỏ túi được kha khá kinh nghiệm và những bài học. Tôi vẫn còn nhiều thứ muốn học và cần học. Cuộc đời vẫn là một hành trình dài và còn quá nhiều thứ chờ tôi khám phá, trải nghiệm.

Chờ đón những thông tin về những kế hoạch mới mà tôi sắp chia sẻ trong thời gian tới nhé! 😊

I Am NGA

Nếu bạn thích bài viết này, hãy ủng hộ để tác giả có động lực chia sẻ nhiều bài viết chất lượng hơn.

Nếu bạn có nhu cầu hợp tác các dự án viết, biên tập, sản xuất nội dung, mời tham khảo tại đây.

Đọc thêm: Lần đầu tiên trong đời, tôi dám làm một điều mà nhiều năm qua tôi không dám

Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung trên blog.

Xem thêm video trên kênh YouTube của mình:

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started