‘Nhà giả kim’ – đi một vòng lớn mới nhận ra hạnh phúc ngay dưới chân mình

Khi đọc xong cuốn Nhà giả kim, mình có cảm nhận cuốn này hao hao Hoàng tử bé, chắc mình không phải là người duy nhất thấy thế chứ? Hai cuốn sách đều là những câu chuyện giả tưởng, xen vào đó là những triết lý nhân sinh. Nhưng Hoàng tử bé mình có thể đọc lại nhiều lần, thậm chí mua một bản in đẹp về lưu giữ. Còn Nhà giả kim mình có đọc lại không thì… chắc là không!

Trước khi đọc thì mình đã biết đến câu trích dẫn nổi tiếng: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ hợp lại giúp bạn đạt được nó.” Đến khi đọc hết cuốn sách thì đây chính là câu “đắt giá” nhất trong cả cuốn sách. Tất nhiên chỉ là một câu nói lý tưởng hóa cuộc sống nhưng nó tiếp thêm cho người ta động lực. Còn về thực tế mà nói, có khi bạn chẳng làm gì, cả vũ trụ cũng hợp sức chống lại bạn. :))

Nói chung, từ đầu đến cuối, cuốn sách này thôi thúc người ta theo đuổi giấc mơ và lắng nghe trái tim mình. Nhân vật chính là anh chàng Santiago người Tây Ban Nha, trở thành người chăn cừu để được đi đó đi đây, băng qua cả sa mạc để tìm kho báu dưới chân Kim Tự Tháp. Để rồi cuối cùng nhận ra, kho báu nằm ở ngay chỗ cậu đã mơ về nó.

Đọc xong cuốn sách này mình trộm nghĩ, có khi nào, đi một vòng lớn mới nhận ra đam mê lớn nhất của đời mình là ăn và nằm chơi không nhỉ? Chứ mộng đẹp cũng dễ khiến người ta ngáp ngủ.

Có một chi tiết ở cuốn sách này mà mình thích, đó là đôi khi người ta phải đi một vòng lớn để nhận ra hạnh phúc ngay dưới chân mình. Nhưng dẫu như thế, hãy cứ đi. Một khi đi là phải buông bỏ hết, không còn vướng bận điều gì, kể cả gia đình, tài sản hay người yêu. Hạnh phúc không phải là đích đến mà là một hành trình, sự trải nghiệm của Santiago là vô giá.

Đôi khi, bạn phải thật sự đâm đầu làm một cái gì đó mới nhận ra mình ngu ngốc đến nhường nào. Nếu bạn không làm, bạn sẽ sống cả phần đời còn lại với nỗi niềm canh cánh trong lòng, tại sao mình không làm? Phải làm đi, hãy ngu ngốc đi, cứ sai lầm đi để rút ra cho bản thân những bài học. Còn đúng hay sai, thành hay bại, hạnh phúc hay là bất hạnh, chỉ có tương lai mới trả lời được thôi.

I Am NGA

Đọc thêm: Người khác không có nghĩa vụ phải yêu thương bạn

Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung trên blog.

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started